ในทุกวันนี้แผ่นหลังคาหรือวัสดุมุงหลังคากันสาด มีให้เลือกใช้งานค่อนข้างหลากหลายชนิด หลากหลายรูปแบบ ให้เลือกใช้ตามความต้องการที่มีความหลากหลายของเจ้าของบ้าน

แผ่นหลังคาโปร่งแสงเป็นหนึ่งวัสดุที่มีให้เลือกหลากหลายเช่นกัน มีทั้งชนิดที่เป็นแผ่นโปร่งแสงไฟเบอร์กลาส แผ่นโพลีคาร์บอเนต แผ่นกระจก แผ่นอะคริลิค หลายท่านที่กำลังจะติดตั้งกันสาด ก็จะมีคำถามว่าติดตั้งแผ่นโปร่งแสงนั้นดีอย่างไร หรือยังไง ทำไมถึงควรเลือกเป็นหลังคาโปร่งแสง

1. ได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติ

เราสามารถใช้ประโยชน์จากแสงแดดธรรมชาติในหลายๆ กิจกรรม ทำให้บริเวณที่ติดตั้งสามารถใช้เป็นส่วนพื้นที่เอนกประสงค์ได้ เช่น พื้นที่นั่งพักผ่อน ด้วยแสงธรรมชาติที่ส่องผ่านลงมาทำให้เราสามารถปลูกตันไม้ หรือจัดสวนได้ โดยที่ต้นไม้ยังสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ แผ่นหลังคาโปร่งแสงบางชนิดมีการเคลือบผิวด้วยฟิล์มป้องกันรังสียูวีได้มากถึง 99% ทำให้ไม่ต้องกลัวว่าจะร้อนและดำเมื่อใช้แผ่นหลังคาโปร่งแสง

2. บ้านไม่มืดทึบ

ด้วยคุณสมบัติของแผ่นหลังคาโปร่งแสง ที่แสงสามารถผ่านลงมาได้ทำให้บ้านดูสว่างและดูโปร่งมากกว่าการใช้แผ่นหลังคาแบบทึบแสง ทำให้บ้านดูกว้างขึ้น ไม่ทึบตา

3. ลดการใช้ไฟฟ้า

ส่วนที่นิยมติดตั้งแผ่นหลังคาโปร่งแสง ส่วนใหญ่จะบริเวณรอบๆ บ้าน ส่วนที่สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้คือ ส่วนพื้นที่ซักล้าง และครัวไทยบริเวณหลังบ้าน ซึ่งอาจจะเลือกใช้แผ่นหลังคาโปร่งแสงบางส่วน หรือทั้งหมดของบริเวณนั้นก็ได้ เมื่อแสงธรรมชาติเพียงพอ ก็ไม่ต้องเปิดไฟในเวลากลางวัน ทำให้เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่ง

4. สามารถตากผ้าในที่ร่มได้ โดยไม่ต้องกลัวฝน

เราสามารถใช้ประโยชน์ของแสงธรรมชาติในการได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลว่าฝนตกแล้วผ้าจะเปียก เราสามารถออกไปนอกบ้านได้โดยไรกังวล แถมยังลดปัญหาผ้าซีดจางจากรังสี UV ได้อีกด้วย

5. ลดความอับชื้นได้เป็นอย่างดี

ลดปัญหาความอับชื้นของพื้นที่ซักล้าง หรือบริเวณที่มีการใช้น้ำ เพราะแสงแดดสามารถส่องผ่านลงมาจะทำให้พื้นที่บริเวณนั้นแห้งเร็วกว่าพื้นที่มืดทึบ จึงไม่เกิดการหมักหมมของสิ่งสกปรก