หลังคาโปร่งแสงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน เป็นหนึ่งในวัสดุกันสาดที่เป็นทางเลือกสำหรับเจ้าของบ้าน เมื่อติดตั้งกันสาดแล้วยังคงได้รับแสงจากธรรมชาติ แผ่นโปร่งแสงถูกนำมาใช้ติดตั้งในหลากหลายพื้นที่ของบ้าน เช่น โรงรถ ครัว พื้นที่ซักล้าง ในบางบ้านอาจจะนำติดตั้งให้แสงสามารถส่องผ่านเข้ามาในตัวบ้านช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า และยังทำให้บ้านได้บรรยากาศที่น่าอยู่ไปอีกแบบ

แผ่นหลังคาโปร่งแสงในปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานหลากหลายแบบ หลายชนิด แต่การเลือกใช้วัสดุที่จะนำมาติดตั้งก็ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่เราใช้งาน หลักในการเลือกหลังคาโปร่งแสงควรเลือกจากสิ่งต่อไปนี้

1. ความสามารถในการให้แสงส่องผ่านและการกระจายแสง

เราเลือกที่จะติดตั้งแผ่นโปร่งแสงเพราะเราต้องการให้แสงธรรมชาติส่องผ่าน เราควรเลือกแผ่นโปร่งแสงที่ให้ปริมาณแสงตรงตามที่เราต้องการ และต้องมีการกระจายแสงได้ดี เพื่อให้แสงสว่างส่องกระจายได้อย่างทั่วถึงช่วยทำให้พื้นที่ดูสว่าง โล่ง โปร่ง

2. ต้องมีน้ำหนักที่เบาแต่แข็งแรง 

น้ำหนักของแผ่นโปร่งแสงก็มีผลต่อโครงสร้างเป็นหลัก หากใช้แผ่นโปร่งแสงที่มีน้ำหนักมากก็จะทำให้ต้องใช้โครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ตามไปด้วย

3. ป้องกันรังสียูวีได้

เมื่อแสงธรรมชาติส่องผ่านเข้ามาได้ สิ่งที่จะมาคู่กันก็คือรังสี UV ซึ่งรังสี UV เป็นสิ่งที่อันตรายมาก สามารถทำลายสีผิวและสุขภาพผิวของเรา รวมไปถึงสีของสิ่งของต่าง ๆ ทางที่ดีควรเลือกแผ่นโปร่งแสงที่มีเทคโนโลยี หรือฟิล์มในการป้องกันรังสี UV ไว้จะดีกว่า

4. อายุการใช้งานยาวนาน

แผ่นโปร่งแสงมีหลายรูปแบบ หลายเกรด หลายราคา ควรเลือกแผ่นโปร่งแสงที่อายุการใช้งานยาวเพราะจะได้ไม่ต้องมาจ้างช่างซ่อมแซม หรือเลือกแผ่นที่มีราคาถูกแต่ต้องมาซ่อมหรือเปลี่ยนบ่อย ๆ ทำให้สิ้นเปลืองแถมยังหัวเสียอีกด้วย

5. มีมาตรฐานและการรับประกัน

ก่อนซื้อแผ่นโปร่งแสง ควรศึกษามาตรฐาน การผลิต เงื่อนไขและระยะเวลาในการรับประกันของแผ่นแต่ละแบรนด์ เพื่อให้เราได้แผ่นโปร่งแสงที่มีคุณภาพและใช้งานได้ยาวนาน

การต่อเติมกันสาดก็เป็นส่วนที่สำคัญของบ้านหากจะเลือกทั้งที ต้องดูให้ดีก่อนเลือกใช้ ลองนำเทคนิคที่เราแนะนำไปใช้ดูรับรองว่าคุณได้แผ่นโปร่งแสงที่ดีและคุ้มค่าอย่างแน่นอน