ทุกวันนี้แผ่นหลังคาโปร่งแสงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับใครที่กำลังเลือกวัสดุหลังคากันสาด หากยังตัดสินใจไม่ได้ มินิ โกลด์ จะมาบอกให้ทุกท่านได้รู้ว่า ติดตั้งหลังคาโปร่งแสงแลัวดียังไง? ลองอ่านบทความนี้เผื่อจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ติดตั้งกันสาดโปร่งแสงแล้วดียังไง

1. ได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติ

เราสามารถใช้ประโยชน์จากแสงแดดธรรมชาติในหลาย ๆ กิจกรรม ทำให้บริเวณที่ติดตั้งสามารถใช้เป็นส่วนพื้นที่อเนกประสงค์ได้ เช่น พื้นที่นั่งพักผ่อน ด้วยแสงธรรมชาติที่ส่องผ่านลงมาทำให้เราสามารถปลูกตันไม้ หรือจัดสวนได้ โดยที่ต้นไม้ยังสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ แผ่นหลังคาโปร่งแสงบางชนิดมีการเคลือบผิวด้วยฟิล์มป้องกันรังสียูวีได้มากถึง 99% ทำให้ไม่ต้องกลัวว่าจะร้อนและดำเมื่อใช้แผ่นหลังคาโปร่งแสง

ติดตั้งกันสาดโปร่งแสงแล้วดียังไง

2. บ้านไม่มืดทึบ

ด้วยคุณสมบัติของแผ่นหลังคาโปร่งแสง ที่แสงสามารถผ่านลงมาได้ทำให้บ้านดูสว่างและดูโปร่งมากกว่าการใช้แผ่นหลังคาแบบทึบแสง ทำให้บ้านดูกว้างขึ้น ไม่ทึบตา

ติดตั้งกันสาดโปร่งแสงแล้วดียังไง

3. สามารถตากผ้าในที่ร่มได้ โดยไม่ต้องกลัวฝน

เราสามารถใช้ประโยชน์ของแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลว่าฝนตกแล้วผ้าจะเปียก เราสามารถออกไปนอกบ้านได้โดยไร้กังวล แถมยังลดปัญหาผ้าซีดจางจากรังสี UV ได้อีกด้วย

ติดตั้งกันสาดโปร่งแสงแล้วดียังไง

4. ลดการใช้ไฟฟ้า

ส่วนที่นิยมติดตั้งแผ่นหลังคาโปร่งแสง ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณรอบ ๆ บ้าน ส่วนที่สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้คือ ส่วนพื้นที่ซักล้าง และครัวไทยบริเวณหลังบ้าน ซึ่งอาจจะเลือกใช้แผ่นหลังคาโปร่งแสงบางส่วน หรือทั้งหมดของบริเวณนั้นก็ได้ เมื่อแสงธรรมชาติเพียงพอ ก็ไม่ต้องเปิดไฟในเวลากลางวัน ทำให้เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่ง

ติดตั้งกันสาดโปร่งแสงแล้วดียังไง

5. ลดความอับชื้นได้เป็นอย่างดี

ลดปัญหาความอับชื้นของพื้นที่ซักล้าง หรือบริเวณที่มีการใช้น้ำ เพราะแสงแดดสามารถส่องผ่านลงมาจะทำให้พื้นที่บริเวณนั้นแห้งเร็วกว่าพื้นที่มืดทึบ จึงไม่เกิดการหมักหมมของสิ่งสกปรก

ติดตั้งกันสาดโปร่งแสงแล้วดียังไง

6. คงความโปร่งแสงบริเวณที่แคบ

ผู้ที่อยู่อาศัยในหมู่บ้านหากต้องการความเป็นส่วนตัว ต้องต่อเติมระแนงเพื่อพรางตา และต่อเติมกันสาดบริเวณข้างบ้าน ทำให้เกิดความมืดทึบ สามารถแก้ปัญหาความมืดทึบได้ง่าย ๆ ด้วยหลังคาโปร่งแสง

ติดตั้งกันสาดโปร่งแสงแล้วดียังไง

7. ปลูกต้นไม้ได้

จุดเด่นของหลังคาโปร่งแสงคือแสงสามารถส่องผ่านได้จึงทำให้ต้นไม้บางชนิดสามารถเติบโตบริเวณใต้ชายคาได้ ทำให้เราสามารถสร้างสวนในร่มใต้หลังคา เป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับบ้านของเรา