ฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อสุขภาพของเราเป็นอย่างมาก ฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กแบบนี้ เราจะไม่ได้พบเพียงภายนอกบ้านเท่านั้น แต่ฝุ่นยังสามารถเข้ามาในบ้านของเราได้แต่เราไม่รู้ตัวเพราะขนาดของฝุ่นเล็กจนไม่สามารถมองเห็นได้  นอกจากจะใส่หน้ากากป้องกันแล้ว มินิ โกลด์ มีวิธีลดฝุ่นในบ้านเพื่อให้เราและคนในครอบครัวปลอดภัยจากฝุ่น PM 2.5

1. ติดเครื่องฟอกอากาศ เป็นทางเลือกแรกที่ทุกคนคิดถึง เพราะเป็นการแก้ปัญหาโดยการกรองฝุ่นในอากาศโดยตรง แม้ว่าโดยส่วนใหญ่แล้วฝุ่นละอองในบ้านจะเป็นไรฝุ่นเสียส่วนมาก แต่ฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กก็ยังสามารถเข้ามาทางหน้าต่างและประตูได้

แต่ความสามารถในการฟอกอากาศของเครื่องกรองอากาศ ขึ้นอยู่กับกระบวนการในการกรอง หรือแผ่นกรองอากาศ ซึ่งฝุ่นอนุภาคขนาด PM 2.5 นั้น มี 2 แบบที่มีประสิทธิภาพคือ HEPA และ ULPA ซึ่ง ULPA จะสามารถกรอกอนุภาคของฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า แต่ราคาสูงกว่า ซึ่งสำหรับการใช้งานภายในบ้านแล้ว การกรองแบบ HEPA ก็สามารถใช้งานได้เพียงพอแล้ว ซึ่งในปัจจุบันราคาเครื่องกรองอากาศมีราคาไม่สูงมากเหมือนในอดีตทำให้สามารถหาซื้อมาติดตั้งไว้ในบ้านได้ไม่ยากนัก

2. ตรวจเช็คสภาพบ้าน ว่ามีช่องว่างหรือรอยแตกต่าง ๆ รวมไปถึงซีลยาง ขอบหน้าต่างประตู ว่ายังอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ โดยเฉพาะห้องนอน หากมีจุดที่แตกหรือต้องแก้ไขควรรีบจัดการโดยด่วนเพื่อไม่ให้ฝุ่นอนุภาคเล็ก ๆ หลุดรอดเข้ามาได้

นอกจากรอยแตกร้าวแล้ว สภาพของสีภายในบ้านเป็นส่วนที่ควรตรวจสอบด้วย เพราะเราป้องกันฝุ่นจากภายนอกบ้านไม่ให้เข้ามาแล้ว แต่ในบ้านมีแหล่งฝุ่นขนาดใหญ่ป้องกันจากภายนอกก็อาจจะไม่ได้ผล หากสีบ้านมีการเสื่อมสภาพกลายเป็นฝุ่น ควรรีบทำการลอกสีเดิมแล้วทาใหม่ เพราะฝุ่นจากสีเก่าก็อันตรายไม่ใช่น้อยเช่นกัน

3. ล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ เครื่องปรับอากาศเป็นสิ่งที่เราควรทำความสะอาดฟิลเตอร์บ่อย ๆ อย่างน้อยเดือนละครั้ง หรือถ้าสามารถล้างโดยช่างได้ก็จะดีเป็นอย่างมาก ช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้น และยังช่วยให้ประหยัดค่าไฟอีกด้วย

4. ทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ ควรทำความสะอาดบ้านด้วยการเช็ดถูด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ ดีกว่าใช้เครื่องดูดฝุ่นเพราะจะทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย และสิ่งที่ต้องนำมาทำความสะอาดมากที่สุดคือ วัสดุที่สามารถเก็บกักฝุ่นได้เป็นอย่างดี เช่น ชุดเครื่องนอน พรม ผ้าม่าน และผ้าต่าง ๆ

5. หลีกเลี่ยงการสร้างฝุ่น นอกจากเราจะต้องป้องกันฝุ่นแล้ว ตัวเราเองก็ไม่ควรสร้างฝุ่นให้เกิดขึ้นในบริเวณบ้านของเราด้วย เช่น การสูบบุหรี่ จุดธูปเทียน การเผาขยะ

6. ปลูกต้นไม้ในบ้าน ต้นไม้บางชนิดสามารถดักจับฝุ่นและมลพิษภายในบ้านได้เป็นอย่างดี เช่น ลิ้นมังกร, จั๋ง, เดหลี, ปาล์มไผ่, พลูด่าง, การเลือกต้นไม้มาปลูกภายในบ้านควรศึกษาให้ดีก่อนนำมาปลูก นอกจากต้นไม้จะช่วยเรื่องการดักจับฝุ่นแล้ว ยังเป็นตัวช่วยรักษาระดับความชื้นในอากาศของบ้านอีกด้วย

7. เปิดบ้านในวันอากาศปกติ ควรเปิดบ้านให้อากาศถ่ายเทเพื่อระบายอากาศภายในบ้านบ้างเพื่อให้อากาศหนุนเวียนอย่างน้อยวันละ 10 นาที เพื่อไล่กลิ่นอับและความชื้นภายในบ้านให้ออกไปบ้าง

ไม่ว่าเราจะบ้านของเราจะดูสะอาดดีแค่ไหน แต่ใช่ว่าฝุ่นนั้นจะไม่มี เพราะเราไม่สามารถจะมองเห็นมันได้ วิธีที่ดีที่สุด คือเราควรหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ ถึงจะเป็นวิธีที่เหนื่อยแต่ก็เป็นทางออกที่ดีและป้องกันการเกิดภูมิแพ้อีกด้วย