กันสาด กับบ้านเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะบ้านเราเป็นเมืองร้อนและฝน ที่ต้องเจอแสงแดดและฝนอยู่ตลอดเวลา กันสาดเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันบ้านและผู้อยู่อาศัยจากสิ่งเหล่านี้ และกันสาดยังเป็นส่วนที่ทำให้บ้านมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติมจากเดิม ทำให้ได้ประโยชน์จากพื้นที่ที่เคยเป็นพื้นที่กลางแจ้ง เปลี่ยนเป็นพื้นที่ในร่ม และสามารถใช้ประโยชน์ใช้สอยได้มากขึ้นด้วย เรามาดูกันว่ากันสาดยังมีประโยชน์ อะไรที่คุณอาจคิดไม่ถึง

1. ป้องกันฝนป้องกันแดด

เรามักติดตั้ง ต่อเติมกันสาด ด้วยเหตุผลนี้เป็นเหตุผลหลัก โดยกันสาดที่ต่อเติมจะช่วยในการยืดอายุของบ้าน ทั้งในเรื่องของสีที่จะไม่เสียหายจากแสงแดด หรือเกิดเชื้อราจากความชื้น และยังสามารถป้องกันดินทรุดจากการโดนน้ำเซาะบริเวณรอบๆ บ้านได้

2. ป้องกันสิ่งของต่างๆไม่ให้เสียหาย

นอกจากกันสาดจะช่วยป้องกันบ้านแล้ว ยังช่วยป้องกันสิ่งของของเราไม่ให้เสียหายจากฝนฟ้าอากาศได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรามีชุดที่นั่งสวยๆในสวน เราก็คงอยากให้ชุดนั่งนี้อยู่ไปกับเรานานๆ ใช้งานได้คุ้มค่า กันสาดก็จะช่วยรักษาสิ่งของเหล่านี้ไม่ให้เสียหายก่อนถึงเวลาอันควร

3. ปลูกต้นไม้

บริเวณบ้านหากมีพื้นที่สีเขียวก็จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่น สดชื่น และน่าอยู่มากขึ้น หากกันสาดติดตั้งเป็นกันสาดโปร่งแสง ก็จะทำให้เราสามารถปลูกต้นไม้ที่ต้องการแดดไม่มาก เช่น ไม้ในร่มให้ได้แสงที่พอดีเหมาะสมกับการเจริญเติบโต จะนำแผ่นโปร่งแสงไปต่อเติมเป็นโรงเรือนเลยก็สามารถทำได้

4. ลดความร้อนดาดฟ้า ระเบียง

ดาดฟ้า และระเบียงเป็นส่วนที่รับแสงแดดและความร้อนเต็มๆ และความร้อนก็จะถูกแผ่เข้าสู่ภายในตัวอาคาร หากเราติดตั้งกันสาดบนดาดฟ้าก็สามารถลดความร้อนโดยตรงได้เป็นอย่างดี แถมเรายังได้ประโยชน์สามารถตากผ้าโดยไม่ต้องกลัวฝน หรือจะเปลี่ยนเป็นลานกิจกรรมเลยก็ยังสามารถทำได้

5. พื้นที่กิจกรรมภายนอก

สำหรับใครที่เป็นสายกิจกรรม หรือปาร์ตี้ ชอบชวนเพื่อนมานั่งสังสรรค์พูดคุยกันที่บ้านแล้วละก็ การต่อเติมกันสาดตอบโจทย์คุณอย่างมาก เราสามารถนั่งทานหมูกระทะ ปิ้งย่าง บาร์บีคิว ได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล รับรองได้ว่าถ้าคุณต่อเติมกันสาด และมีพื้นที่มุมนี้บ้านของคุณจะต้องมีแต่เพื่อนๆ หรือญาติอยากมาหาบ่อยๆแน่นอน

กันสาด เป็นสิ่งที่สำคัญกับบ้านเป็นอย่างมาก ช่วยให้เราใช้ชีวิตในบ้านของเราได้สะดวกและสบายขึ้น นอกจากจะทำให้พื้นที่เดิมที่มีใช้งานได้ดีขึ้น และยังเปลี่ยนมุมต่างๆ ของบ้านให้เกิดประโยชน์มากขึ้นจากเดิม