สภาพดินฟ้าอากาศที่แปรปรวนในช่วงรอยต่อของฤดูกาลแบบนี้ ก็มักจะมีพายุฝนเข้ามาบ่อยครั้ง ทำให้ฝนตกกระหน่ำ หากบ้านที่เราพักอาศัยผ่านกาลเวลามานานก็อาจจะพบเจอกับปัญหารอยรั่วแตกราว เมื่อมีฝนตกก็มีโอกาสที่น้ำจะไหลซึมเข้ารอยแตกร้าวและมีโอากาสที่จะสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้าง หรือข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านได้ หากเราพบเจอปัญหาความเสียหายของตัวบ้านก็ควรจะเรียกช่างมาซ่อมแซม ก่อนจะเข้าฤดูฝนอย่างจริงจังในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

มินิ โกลด์ เราจึงนำวิธีการสังเกตุและวิธีการตรวจสอบมาแนะนำให้คุณสามารถตรวจหารอยรั่วด้วยตัวเองกับ 5 เทคนิคง่าย ๆ ในการตรวจหารอยแตกร้าวรั่วซึม รับรองว่านำไปใช้ได้จริงแน่นอน

1. สังเกตจากฝ้า
วิธีแรกเป็นการสังเกตแบบมาตรฐานทั่ว ๆ ไป ให้สังเกตจากฝ้า ดูคราบน้ำตามขอบฝ้าจะมีร่องรอยของน้ำอยู่ หรือไม่ก็สังเกตที่สีทาฝ้าก็ได้ จะมีคราบเป็นดวง ๆ ด่าง ๆ ถ้าเห็นแบบนี้ ชัวร์เลยว่าหลังคารั่วแน่ ๆ จากนั้นให้หาดินสอมามาร์คเอาไว้ หรือจะถ่ายรูปให้ช่างดูก็ได้จะเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น ปัญหาของการเกิดน้ำรั่วอยู่ที่ หลังคา เจ้าของบ้านควรดูและและหมั่นตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งถ้าเป็นบ้านเก่าด้วยล่ะก็ อาจเกิดจากความเสื่อมสภาพได้ เช่น สกรูยึดหลังคาหลวม กระเบื้องหลังคาแตกร้าว เป็นต้น ควรหาช่างที่มีความชำนาญมาเช็ค หากพบว่าแตกหรือรั่วก็ควรรีบเปลี่ยนโดยด่วน

2. ดูจากแสงที่ลอดลงมาใต้หลังคา
วิธีต่อมาอาจต้องปีนดูใต้หลังคาแล้วสังเกตว่ามีจุดไหนที่แสงสว่างลอดส่องลงมาจากหลังคาบ้าง ถ้าเห็นแบบนั้นแล้ว หลังคาบ้านคุณรั่วแน่ ๆ แต่ถ้าบ้านไหนมีจุดเปิด หรือช่องเซอร์วิสบางจุดล่ะก็ วิธีเดียวที่จะช่วยได้ก็คือ การหารอยหรือคราบน้ำเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

3. ทำฝนเทียมให้รู้กันไปเลย
อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่ทำได้เองคือ การใช้สายยางฉีดน้ำรดไปบนหลังคาโดยตรง ฉีดไปทั่ว ๆ นาน ๆ ให้คนนึงฉีดอีกคนนึงคอยสังเกตการณ์อยู่ด้านล่าง ถ้ารั่วจริงก็จะเห็นเป็นคราบน้ำไม่ก็หยดลงมาเป็นสาย ให้เราเห็นคาตาเลย แต่ไม่แนะนำให้ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงมาใช้ เพราะอาจทำให้หลังคาเสียหายได้ จากที่ไม่มีปัญหาก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่เลยล่

4. ดูจากภายนอกบ้าน
วิธีนี้อาจต้องใช้ทักษะในการสังเกตมากหน่อย ตรวจดูว่าบนกระเบื้องมีรอยแตก รอยร้าวบ้างมั๊ย หรือไม่ก็ดูที่รอยต่อของกระเบื้อง บริเวณน็อตหลังคาหลุดหรือหลวมมั้ย ดูรูปทรงหลังคาว่าได้ระดับดี มีความสมมาตรมั้ย ต้องดูว่าไม่เอียงหรือบิดเบี้ยว ไม่เผยอ ครอบหลังคาปิดมิดชิดหรือไม่ รวมไปถึงมีอุปกรณ์ยึดหลังคาครบถ้วน และอยู่ในสภาพดีมั้ย

5. บริเวณวงกบประตูและหน้าต่างผิดปกติมั้ย
นอกจากปัญหาหลังคารั่วแล้ว อีกสาเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้จากบริเวณขอบวงกบประตูและหน้าต่าง เป็นอีกหนึ่งจุดที่สามารถทำให้เกิดรอยรั่วและมีน้ำซึม ดูง่าย ๆ ว่ามีคราบน้ำเกิดขึ้นตามขอบวงกบเหล่านั้นรึเปล่า ถ้าชื้นหรือมีคราบน้ำนั่นแสดงว่าเกิดรอยรั่วจากวงกบแน่นอน อาจหาซิลิโคนหรือลองดูว่ามีรอยแตกร้าวตรงผนังก็ให้หาทางรีบซ่อมแซมด่วน