เคยเจอไหมกับเพื่อนบ้านที่มักจะสร้างปัญหาให้เราลำบากใจ แต่เราก็ไม่อยากจะผิดใจกัน เพราะอยากเก็บความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้ และต้องอยู่กันไปอีกนาน ปัญหาของการอยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกันก็คงจะมีไม่กี่อย่าง โดยเรารวบรวมไว้ให้แล้วดังนี้

1. ต้นไม้ที่ยื่นเข้าไปในบริเวณบ้านคนอื่น

ทุกบ้านย่อมต้องมีต้นไม้ ไม่ว่าจะปลูกภายในบ้านหรือหน้าบ้านก็ตาม ส่วนคนที่รักสวนและชอบความร่มรื่นก็จะปลูกต้นไม้ใหญ่หลายต้นในบริเวณบ้าน แต่เมื่อต้นไม้เติบโตขึ้นก็แผ่กิ่งก้านสาขามากมาย อาจไปสร้างความรกและสกปรกให้กับเพื่อนบ้านโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ ดังนั้นเราจึงควรเลือกปลูกต้นไม้ให้ห่างจากบริเวณที่ติดกับบ้านคนอื่น คอยตัดแต่งต้นไม้เป็นประจำ เพื่อทำให้กิ่งก้านไม่รกจนเกินไป

2. สวนแนวตั้งที่ทำให้บ้านคนอื่นชื้น

สำหรับบ้านที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่อย่างทาวน์โฮมหรือตึกแถว แต่อยากได้พื้นที่สีเขียว หลายบ้านจึงเลือกทำสวนแนวตั้งเพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้กับบ้าน แต่การทำสวนในรูปแบบนี้อาจทำให้บ้านของคนอื่นชื้นโดยไม่รู้ตัว หากไม่ได้รับการจัดการพื้นที่และการดูแลที่เหมาะสม ความชื้นที่เกิดจากสวนแนวตั้งนี้สามารถสร้างความเสียหายให้กับผนังหรือกำแพงบ้านได้ เราสามารถเลี่ยงปัญหานี้โดยการเลือกปลูกพรรณไม้แคคตัสหรือไม้อวบน้ำ จะได้ไม่ต้องรดน้ำบ่อย ๆ และยังดูแลง่ายอีกด้วย

3. ที่ทิ้งขยะ

หมู่บ้านในสมัยนี้มีถังขยะในบ้าน ที่สามารถเปิดได้จากทั้งในบ้านและนอกบ้าน สะดวกทั้งสำหรับคนทิ้งและคนเก็บ แต่หมู่บ้านหรือชุมชนที่ไม่มีที่ทิ้งขยะการกองขยะไว้หน้าบ้านอาจทำให้ทัศนียภาพเสีย ไม่น่ามอง และยังส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์โชยไปทั่วอีกด้วย เราสามารถแก้ได้โดยการหาถังขยะมาตั้งไว้หน้าบ้านพร้อมฝาปิดอย่างมิดชิด และที่สำคัญควรรักษาความสะอาดบริเวณหน้าบ้านด้วย

4. การต่อเติมบ้าน

เชื่อว่าหลาย ๆ บ้านเมื่ออยู่ไปนาน ๆ จนบ้านทรุดโทรมหรืออาจจะรู้สึกเบื่อ ทำให้เกิดการอยากปรับเปลี่ยน เพิ่มเติม หรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งการลงมือต่อเติมก็มักจะส่งเสียงรบกวน หรือการต่อเติมในจุดที่เป็นส่วนต่อเติมของบ้านทั้ง 2 หลัง อย่างกำแพงรั้วบ้าน หากเราทำไปโดยพลการอาจทำให้เพื่อนบ้านเกิดความไม่พอใจได้ ก่อนการต่อเติมควรเจรจาบอกกล่าวเพื่อนบ้านก่อนการลงมือทำการต่อเติมให้เพื่อนบ้านได้ทราบ วัน เวลา ที่จะทำการปรับปรุงอาจเกิดเสียงดังรบกวน ควรขอโทษไว้ก่อนเพื่อนบ้านจะได้ไม่รู้สึกติดใจ ในกรณีที่จะทำการต่อเติมในจุดที่เป็นส่วนรวมก็ควรขออนุญาต และชี้แจงกับเพื่อนบ้านให้เรียบร้อยก่อนการลงมือทำ

5. ที่จอดรถ

เรื่องที่จอดรถยกให้เป็นสุดยอดปัญหาที่น่าปวดหัวไปเลย เพราะการจอดรถไว้หน้าบ้านนอกจากจะสร้างความลำบากให้กับเพื่อนบ้านแล้ว ยังทำให้ผู้ที่ใช้ทางสัญจรไปมาเกิดความหงุดหงิดอีกด้วย เวลาเพื่อนบ้านจะออกจากบ้านแล้วรถเราเกิดจอดขวางทางเข้า-ออก ก็จะทำให้เพื่อนบ้านเสียเวลาได้ เราควรคำนึงถึงความเหมาะสมหากถนนมีความกว้างมากพอที่จะให้รถขับผ่านไปได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่เพื่อเป็นการลดปัญหาดังกล่าวควรจอดรถในบ้าน เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนคนอื่น

6. ติดกันสาดไม่ติดรางน้ำฝน

ถึงแม้เราจะไม่ได้สร้างกันสาดรุกล้ำพื้นที่เข้าไปในเขตของเพื่อนบ้าน แต่เวลาฝนตกน้ำฝนอาจจะตกลงในเขตของเพื่อนบ้านจนเกิดปัญหาที่จะตามมาอีกหลายอย่างได้ เช่น ดินเกิดการกัดเซาะ มีน้ำท่วมขังจนระบายไม่ทัน หรือน้ำกระเซ็นไปโดนสิ่งของข้างบ้านจนเกิดความเสียหาย ในทางกฎหมายเพื่อนบ้านมีสิทธิ์ฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทน อาจถึงขั้นฟ้องร้องให้มีการรื้อถอนได้ วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันแต่เนิ่น ๆ อย่างการติดตั้งรางน้ำฝนระบายน้ำบนหลังคา ซึ่งในปัจจุบันมีวัสดุที่ใช้ในการทำรางน้ำฝนให้เลือกอย่างมากมาย สามารถทนแดดทนฝนได้ดี

7. สัตว์เลี้ยงแสนรัก

สัตว์เลี้ยง เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีสัตว์เลี้ยงสุดโปรดที่บ้าน เพื่อเติมเต็มความสุขให้กับคนในบ้าน แต่ในบางครั้งสัตว์เลี้ยงที่น่ารักเหล่านี้อาจไปสร้างความเดือดร้อน ความน่ารำคาญให้กับเพื่อนบ้าน หรือบ้านของคนอื่นได้ เช่น เข้าไปกัด เข้าไปทำลายข้าวของ เข้าไปขับถ่าย คุ้ยขยะ สิ่งเหล่านี้เพื่อนบ้านเองมีสิทธิ์เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากเจ้าของได้ นอกจากความเสียหายต่าง ๆ แล้ว การที่สัตว์เลี้ยงส่งเสียงดังก็จะทำให้เพื่อนบ้านเกิดความรำคาญใจได้ ทางเจ้าของควรให้ความสำคัญกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการดูแลสุขอนามัย จัดการเรื่องพื้นที่ให้เป็นสัดเป็นส่วน เอาใจใส่เรื่องนิสัยของสัตว์เลี้ยงเพื่อไม่ให้ก่อความวุ่นวายและสร้างความรำคาญให้กับส่วนรวม

8. กลิ่นไม่พึงประสงค์

นอกจากเรื่องของความเป็นอยู่ สุขภาพของคนในครอบครัวก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งกลิ่นเป็นอีกปัญหาที่ทำให้สุขภาพของคนในครอบครัวแย่ลงได้ และอาจสร้างความขัดแย้งกับเพื่อนบ้านได้ ทั้งกลิ่นควัน ละออง เขม่า กลิ่นขยะ กลิ่นน้ำเน่า ในทางกฎหมายมีการระบุไว้เช่นกันว่า กลิ่นจากการประกอบอาหารถึงแม้จะอยู่ในบ้านของเราเอง และเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายของเราเองก็ตาม แต่เมื่อก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อคนอื่นก็ถือเป็นการกระทำความผิดทำให้เสียสุขอนามัย เพื่อนบ้านสามารถฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมทดแทนได้ สามารถป้องกันได้โดยการติดตั้งเครื่องดูดอากาศ เครื่องกรองอากาศ เพื่อที่มีอากาศดี ๆ

หลายคนอาจจะพบเจอกับปัญหาเหล่านี้มาบ้าง และต้องหงุดหงิดกับเพื่อนบ้านที่มีปัญหาแบบนี้ ทางที่ดีควรใส่ใจซึ่งกันและกัน ใจเขาใจเราไม่ชอบสิ่งใดก็ไม่ควรทำกับผู้อื่น หากเกิดปัญหาขึ้นก็ควรประนีประนอม ค่อยพูดค่อยเจรจากันอย่าให้เป็นปัญหาใหญ่เพราะเราต้องอยู่ข้างกันพึ่งพากันไปอีกนาน