หลายคนอาจมีความเชื่อว่าการปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านเป็นเรื่องที่ต้องห้าม เพราะต้นไม้อาจจะแยกอากาศในการหายใจของเรา แต่นั่นก็ไม่ใช่ทุกสายพันธุ์ เพราะพืชบางชนิดหากปลูกเอาไว้ในบ้าน เพื่อช่วยในการดูดสารพิษช่วยให้สุขภาพชีวิตของเราดีขึ้นได้

1. ลิ้นมังกร (Mother-in Law’s Tonque)

เป็นไม้ประดับมงคลยอดนิยม ซึ่งคนไทยนิยมปลูกกันมาก เป็นต้นไม่ที่ปลูกง่าย ทนทาน ไม่ต้องการน้ำมาก ขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่งหรือปักชำ และยังช่วยดูดสารพิษในอากาศช่วยฟอกอากาศได้ดีเป็นอย่างดี

2. จั๋ง (Lady Palm)

เป็นพืชในตระกูลปาล์มเป็นต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดพอสมควร ไม่ต้องการน้ำมาก ขยายพันธุ์โดยการใช้หน่ออ่อนไปปลูก ซึ่งมีคุณสมบัติดูดซับสารพิษในอากาศได้ดีมาก

3. บอสตันเฟิร์น (Boston Fern)

เป็นต้นไม้ที่ต้องการน้ำมาก ชอบแสงแดดรำไร นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับทั้งในและนอกอาคาร  สามารถดูดสารพิษได้มาก โดยเฉพาะสารจำพวกฟอร์มาดีไฮด์ และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศภายในอาคารได้เป็นอย่างดี

4. เดหลี (Peace Lily)

เดหลี เป็นไม้ประดับที่มีความสวยงาม มีดอกคล้ายกับดอกหน้าวัว สามารถปลูกได้ทั้งในและนอกอาคาร เป็นพืชที่ต้องการน้ำในระดับปานกลาง ชอบอยู่ในแสงแดดอ่อนๆ ที่สำคัญมีความสามารถในการดูดซับสารพิษได้หลายชนิด

5. ปาล์มไผ่ (Bamboo Palm)

ปาล์มไผ่มีต้นกำเนิดในอเมริกาใต้ ควรปลูกในที่ร่ม เป็นไม้ที่ไม่ต้องการแสงมาก ชอบน้ำปานกลางควรรดน้ำวันละครั้ง สามารถดูซับฝุ่นละอองในอากาศและดูดสารพิษได้เป็นอย่างดี

6. สาวน้อยประแป้ง (Dumbcane Exotica)

เป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกกันมาก มีสีขาวอยู่กลางใบคล้ายโดนประแป้ง ชอบอยู่ในที่ร่มรำไร ต้องการความชื้นสูง จึงไม่ควรให้ถูกแดดโดยตรง สามารถดูดสารพิษได้ในระดับปานกลางถึงมาก

7. ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

ว่านหางจระเข้ นอกจากจะเป็นพืชที่คนนิยมนำมารักษาแผล บำรุงผิวและผมแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา ปวดศีรษะ ไปจนถึงโรคหอบหืด

8. ฟิโลหูช้าง (Philodendron giganteum)

ฟิโลหูช้างนี้มีจุดเด่นตรงที่มีขนาดใบค่อนข้างใหญ่ สีเขียวเป็นมันสวยงาม จึงนิยมตัดใบไปใช้ในการจัดแจกันไม้ดอก สามารถลูกได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร ชอบแดดรำไร เป็นพันธุ์ไม้ที่ปลูกและดูแลรักษาง่าย รดน้ำทุกวัน มีประสิทธิภาพในการคายความชื้นสูงเนื่องจากมีขนาดใบใหญ่ และมีอัตราการดูดสารพิษปานกลาง

9. พลูด่าง (Money Plant)

พลูด่าง เป็นพืชที่สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ ดูแลง่ายเป็นพืชชนิดนี้มีคุณสมบัติสามารถดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนีย มักมีมากในห้องน้ำ หรือสำนักงานที่มีเครื่องถ่ายเอกสารหรือเครื่องพิมพ์เขียว และมีคุณสมบัติในการปล่อยความชื้นออกมาให้อากาศไม่แห้งจนเกินไป