??หากใครกำลังตัดสินใจที่จะต่อเติมกันสาดและยังคงเลือกวัสดุอยู่ หลังคาโปร่งแสงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่เราอยากแนะนำ นอกจากความสวยงาม ความโปร่งสบายที่คุณจะได้รับแล้ว กันสาดโปร่งแสงยังมีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละพื้นที่ ที่คุณนำไปติดตั้งอีกด้วย

9 usable areas

1 โรงจอดรถ

โดยส่วนใหญ่แล้วโรงจอดรถจะเป็นพื้นที่บริเวณหน้าบ้าน หากติดตั้งหลังคาโปร่งแสงนอกจากจะได้โรงจอดรถที่โปร่งแล้ว คุณก็จะได้หน้าบ้านที่ดูโปร่ง หน้ามองไปด้วย แสงจากหลังคาโปร่งแสงก็ยังช่วยส่องสว่างให้จอดรถเข้าบ้านได้อย่างสะดวก ลดการเกิดอุบัติเหตุในบ้านอีกด้วย

9 usable areas

2 ห้องครัว

นอกจากแสงสว่างที่จะได้ในเวลากลางวันแล้ว ปัญหาเรื่องความชื้นในห้องคร้วก็จะหมดไปด้วยแสงที่ส่องผ่านลงมา

ปล.บริเวณนี้ควรคำนึงถึงความสูงของหลังคา ควรติดตั้งแผ่นโปร่งแสงในบางส่วนหากหลังคาสูงไม่ถึง 3 เมตร หรือเลือกสีของแผ่นโปร่งแสงที่มีปริมาณแสงส่องผ่านไม่มาก เพื่อลดปริมาณความร้อนที่อาจสะสม

9 usable areas

3 พื้นที่ซักล้าง

บริเวณนี้แนะนำให้ติดแผ่นโปร่งแสงจะเกิดประโยชน์มากที่สุดสำหรับพ่อบ้านและแม่บ้านที่ซักผ้าเอง แผ่นโปร่งแสงช่วยป้องกันฝนไม่ให้เสื้อผ้าของคุณที่ตากไว้เปียกแต่ก็ยังให้แสงสามารถทำให้ผ้าแห้งได้ ไม่ต้องคอยวิ่งเก็บผ้าเวลาฝนตก ยิ่งฤดูฝนยิ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และยังไม่ทำให้พื้นที่บริเวณซักล้างอับชื้นอีกด้วย

ปล. ในบริเวณนี้แนะนำให้เลือกแผ่นโปร่งแสงที่มีปริมาณแสงส่องผ่านที่มากเพราะจะช่วยให้ผ้าแห้งได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

9 usable areas

4. กันสาดหน้าต่าง

ป้องกันฝนสาดเข้าบริเวณหน้าต่าง ช่วงที่ฝนไม่ตกก็ยังช่วยให้มีแสงส่องเข้าหน้าต่าง ไม่ทำให้บ้านมืดทึบจนเกินไป

9 usable areas

5. กันสาดประตู

นอกจากจะช่วยป้องกันฝนไม่ให้สาดเข้าประตูและป้องกันฝนให้คนที่จะออกจากบ้านแล้ว แผ่นโปร่งแสงยังทำให้หน้าบ้านสว่างไม่มืด และมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจน โดยไม่ต้องเปิดไฟ

9 usable areas

6. ศาลาพักผ่อน

แผ่นโปร่งแสงช่วยสร้างบรรยากาศให้ศาลาพักผ่อนดูน่าอยู่ น่านั่งพักมากยิ่งขึ้น นิยมใช้ติดตั้งกับระแนงไม้ในการช่วยเสริมบรรยากาศ

9 usable areas

7. ดาดฟ้า

บริเวณดาดฟ้าส่วนใหญ่เป็นบริเวณที่ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ หากติดตั้งหลังคาโปร่งแสงก็สามารถใช้เป็นที่พักผ่อนในตอนเย็น หรือจะใช้เป็นพื้นที่ตากผ้าได้

9 usable areas

8. พื้นที่แคบข้างบ้าน

บ้านที่อยู่ในหมู่บ้านมักจะมีพื้นที่ส่วนที่ต้องติดกับบ้านอื่นหากเราต้องการพรางสายตาจากบ้านข้างเคียง จึงจำเป็นต้องมีการติดระแนง ทำให้ข้างบ้านมีพื้นที่คับแคบ หากส่วนนี้ติดตั้งกันสาด ก็จะยิ่งทำให้พื้นที่คับแคบลงไปอีก แผ่นโปร่งแสงจึงตอบโจทย์มาก ๆ หากนำมาติดตั้งในบริเวณนี้ เพราะจะให้พื้นที่ดูโปร่งขึ้น หากเทียบกับการติดตั้งกันสาดแบบทึบแสง

9 usable areas

9. พื้นที่ปลูกต้นไม้

แผ่นโปร่งแสงทำให้พื้นที่ใต้ชายคาสามารถปลูกต้นไม้ได้ ให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสดชื่น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของตันไม้ด้วยว่าสามารถได้รับแสงอย่างเพียงพอเมื่ออยู่ใต้แผ่นโปร่งแสงหรือไม่