บ้านที่เราปลูกสร้างหรือซื้อมาในบางส่วนก็จำเป็นจะต้องมีการต่อเติมเพิ่ม เพื่อให้บ้านเกิดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นเพื่อประโยชน์ใช้สอยของผู้อยู่อาศัย โดยส่วนใหญ่แล้วส่วนที่มีการต่อเติมมากที่สุดก็จะเป็นส่วนของกันสาดทั้งบริเวณหน้าบ้าน ข้างบ้าน หรือส่วนอื่น ๆ ของบ้าน

หากใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะติดตั้งกันสาด แบบไหนดี วันนี้ แผ่นหลังคาโปร่งแสง  มินิ โกลด์ ได้นำ ไอเดียแบบหลังคากันสาด เสริมให้บ้านดูดีมีสไตล์ มาแนะนำกัน เพื่อที่เป็นแรงบัลดาลใจในการต่อเติมให้กับท่าน ๆ เจ้าของบ้าน

1. แบบโครงกันสาดกันสาดมาตรฐาน

เป็นรูปแบบของหลังคากันสาดที่เรียบง่าย โดยใช้มาตรฐานของแผ่นหลังคาแต่ละชนิดและแต่ละยี่ห้อเป็นตัวกำหนดระยะโครงสร้าง ซึ่งผู้ผลิตหลังคาแต่ละประเภทจะมีการกำหนดระยะของโครงสร้างที่เหมาะสมไว้เพื่อให้ ความแข็งแรง สวยงาม และความปลอดภัย โดยโครงสร้างนี้จะเป็นโครงสร้างของแบบกันสาดอื่น ๆ เหมาะสำหรับเจ้าของบ้านที่ต้องการความเรียบง่าย ไม่ต้องการความสวยงามมากนัก และต้องการประหยัดงบประมาณ

2. แบบหลังคากันสาดเสริมระแนง

หลังคากันสาดเสริมระแนงเป็นรูปแบบที่เสริมจากโครงกันสาดแบบมาตรฐาน ในส่วนของระแนงจะมีประโยชน์ใน 2 ส่วน คือ

  1. ความสวยงาม ระแนงจะช่วยส่งเสริมความสวยงามให้กับโครงกันสาด ทำให้เกิดลวดลายและมิติของกันสาด ทำให้ดูไม่น่าเบื่อ
  2. ความแข็งแรง ระแนงสามารถใช้เสริมความแข็งแรงในการรองรับแผ่นหลังคา ในกรณีนี้อาจจะใช้จำนวนระแนงไม่ถี่มาก อาจจะใช้เป็นระยะ ๆ ขึ้นอยู่กับการจัดวางของผู้ออกแบบ
  3. ช่วยลดปริมาณแสงในกรณีติดตั้งกับแผ่นโปร่งแสง การติดตั้งกันสาดโดยใช้แผ่นโปร่งแสงระแนงเป็นส่วนที่จะช่วยลดปริมาณแสงและความร้อนลงได้ แถมยังเสริมความสวยงาม และทำให้ได้มิติของแสงเงาที่สวยงามอีกด้วย

3. แบบหลังคากันสาดยาวต่อเนื่อง

กันสาดแบบนี้อาจจะเหมาะกับบ้านที่ต้องการกันสาดที่เป็นผืนเดียวกัน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องป้องกันแดดและฝนได้ตลอดแนว นิยมติดตั้งต่อเนื่องจากบริเวณประตูหน้ายาวไปตลอดเฉลียงทางเดินจนไปถึงหลังบ้าน ในบริเวณที่ยาวต่อเนื่องอาจจะมีการเข้ามุมในส่วนนี้ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นส่วนที่มักพบเจอการรั่วซึมอยู่บ่อยครั้ง

4. แบบหลังคากันสาดวางเสาบนรั้ว

การใช้เสาโครงกันสาดร่วมกับเสารั้ว เป็นรูปแบบการจัดการเสากันสาดที่เหมาะสำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่ต้องการให้มีเสาตั้งกับพื้นให้เกะกะขวางทาง แต่จะการติดตั้งกันสาดบนเสารั้วก็มีข้อควรระวังหลายส่วน อาจจะต้องปรึกษากับผู้รับเหมาให้ดีในเรื่องโครงสร้างเสาและการรับน้ำหนัก สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรควรปรึกษากับทางโครงการก่อนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

5. แบบหลังคากันสาดแบบไร้เสา

เป็นวิธีการติดตั้งกันสาดที่ไม่เปลืองพื้นที่ในการวางเสา ทำให้รู้สึกโปร่งโล่ง โครงสร้างกันสาดแบบไร้เสาเหมาะสำหรับโครงสร้างกันสาดที่ใหญ่ไม่มากนัก โดยใช้วิธียึดแขวนกับตัวอาคาร โดยไม่ต้องมีเสามารองรับ และใช้วิธีการดึงรั้ง หรือใช้แขนคำยัน ในการประคองและช่วยรับน้ำหนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาเหล็กที่ใช้ น้ำหนักโครงสร้างและแผ่นหลังคา รวมไปถึงความแข็งแรงของผนังอาคารที่จะทำการยึด ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญก่อนการติดตั้ง

6. แบบหลังคากันสาดเก็บขอบซ่อนรางน้ำ

รางน้ำเป็นของคู่กับกันสาดแต่ในบางครั้งตัวรางน้ำหากอยู่ในจุดที่ต้องโชว์ อย่างเช่นกันสาดหน้าบ้าน ก็อาจจะทำให้ความสวยงามของกันสาดลดลง การติดตั้งวิธีนี้จะทำให้กันสาดดูแนบเนียนเป็นหนึ่งเดียวกับโครงสร้างกันสาดและสวยงาม

ข้อแนะนำ

ในการต่อเติมกันสาดเจ้าของบ้านควรศึกษาข้อกำหนดและระยะของโครงสร้างร่วมกับช่างเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะตามมาภายหลัง